!-- SCM Music Player http://scmplayer.net -->

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


บันทึกการเรียน วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
 - ความหมาย
     - การบริหาร หมายถึง การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้
     - การศึกษา หมายถึง การพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
     - การบริหารสถานศึกษา หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร
 - ความสำคัญ
     เพื่อความอยู่รอดขององค์กร การเรียนรู้เพื่อบริหารองค์กร จะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของงานบุคลากรตลอดจนการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม (จันทรานี สงวนนาม (2545) )
- หลักการบริหารงานบุคคล
       สำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ (2545) ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี เพื่อมาปรับใช้ในบริทบขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็นดังนี้
     1. กำหนดจุดหมาย ผลที่คาดหวัง หรื
     2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี
     3. ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี
     4. ระบบควบคุม
     5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่ดี
- ขอบข่ายการปฏิบัติงานของสถานศึกษาในการบริหารงานบุคคล
   ประกอบด้วย
      1. การวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง
      2. การสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
      - ทฤษฎี คือ กลุ่มของข้อเสนอของมโนทัศน์ที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันและกัน
- พัฒนาการของทฤษฎีการบริหาร 
 ทฤษฎีการบริหาร
      1. การบริหารเชิงวิทย์ (เทเลอร์)
      2. ทฤษฎีการจัดการเชิงบริหาร (Henry fayol) มีหลักการบริหาร 14 ข้อ หลักการ ขั้นตอนการบริการ
          Po ccc
      3. การยอมรับอำนาจหน้าที่ (Chester Bamard)
      4. Luther gulick ใช้หลักการของ Fayol โดยใช้คำย่อว่า POSDCORB ซึ่งเป็นหน้าที่ 7 ประการ
      5. Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
      6. Abraham Maslow ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ
      7. Douglas Mcgregor ทฤษฎี x ทฤษฎี y
      8. ทฤษฎีที่เกิดขึ้นใหม่ ทฤษฎี z

กิจกรรมในระหว่างการเรียนการสอน
    - ออกไปนำเสนอทฤษฎีที่ตนเองค้นคว้ามา นำเสนอทฤษฎีของ Max Weber
          - Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
             1. มีกฎระเบียบข้อคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
             2. ความไม่เป็นส่วนตัว 
             3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
             4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
             5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
             6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
             7. ความเป็นเหตุเป็นผล

นำเสนอคำคม
     1. นางสาวสุทธิกานต์    กางพาพันธุ์
     2. นางสาวชณาภา         คะปัญญา
     3. นางสาวประภัสสร      คำบอนพิทักษ์


ภาพประกอบการเรียนการสอน




การประเมิน
     - อาจารย์ : แต่งการเรียบร้อยสุภาพ มาสอนตรงต่อเวลา ใช้สื่อในการสอนเหมาะสมรวมถึงอธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย
     - ตนเอง   : เข้าเสียสาย 3 นาที แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึกอย่างสม่ำเสมอในการเรียน
     - เพื่อน     : เข้าเรียนตนต่อเวลาเป็นบางส่วน ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึกอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น